Cung cấp số lượng lớn bưởi diễn Hà Nội chính gốc, thơm ngon, tại vườn, chất lượng tốt nhất

Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017


LÀM SAO ĐỂ BẢO QUẢN TRÁI BƯỞI DIỄN LÂU HỎNG ?


Bưởi Diễn thường thu hoạch rộ vào những ngày giáp tết nên việc bảo quản trái bưởi sao cho tránh héo, hỏng mà vẫn giữ được độ tươi, thơm, ngọt lâu ngày cho trái bưởi là điều mà rất nhiều quý khách hàng, người làm vườn quan tâm.

bán giống bưởi diễn, bao quan buoi dien, bảo quản bưởi diễn ăn tết, bao quan trai buoi, buoi dien, buoi dien chat luong ha noi, buoi dien chiết cành lâu năm, buoi dien chuan ngon rẻ, buoi dien ha noi, buoi giam can, buoi tot cho suc khoe, bưởi diễn 2015, bưởi diễn cháy hàng, bưởi diễn chính gốc
Bảo quản trái bưởi Diễn

Để có được trái bưởi Diễn dự trữ nhiều ngày dùng làm đồ thờ cúng, tế lễ hay món ăn tráng miệng hàng ngày, xin giới thiệu kinh nghiệm dân gian dùng để bảo quản quả bưởi như sau:

Trước hết, chọn những quả bưởi có hình dáng đẹp, không sâu, bệnh, đủ độ chín sinh lý. Dùng dao hay kéo sắc cắt cuống quả dài 0,5cm, lấy vôi tôi chấm vào vết cắt trên cuống. Cách này có tác dụng khử trùng, chống thối cho trái bưởi sau khi hái xuống.


Bao quan buoi dien
Bôi vôi vào đầu cuống trái bưởi

Bảo quản quả bưởi làm đồ thờ, tế lễ: 

Yêu cầu mã quả bưởi phải giữ được đẹp, bảo quản lượng quả ít dùng thùng carton hay thùng phuy 200lít, cho một lớp cát khô, nhỏ dày 10-15cm, xếp 1 lớp quả bưởi lên trên, cứ một lớp cát dày 5-7cm lại xếp một lớp bưởi cho đến khi đầy thùng, lớp cát trên cùng dày 20cm. Nếu bảo quản lượng quả bưởi nhiều nên kè gạch ở một góc nhà hay gian nhà nơi khô ráo, sau đó cho 1 lớp cát lại xếp 1 lớp quả bưởi, các bước làm như giới thiệu ở phần trên. Cách này quả bưởi có thể giữ tươi lâu được 1,5 - 2 tháng sau thu hoạch.

Cụ thể các bước tiến hành như sau:
 

Bước 1. Công đoạn thu hoạch, xử lý, làm sạch quả.
- Quả được thu hoạch đúng độ chín.
- Quả cắt rời khỏi cây bưởi ngâm nay vào nước lã sạch.
- Hòa một ít nước vôi bột.
- Cắt cuống quả ngay trong nước lã sạch, sau đó vớt ra khỏi nước, lau khô bằng khăn sạch.
- Để quả khô ráo và bôi nước vôi vào cuống quả.




cach bao quan buoi dien lau ngay
Lựa chọn và xếp Bưởi lên giá
Bước 2. Chuẩn bị địa điểm, vật liệu bảo quản.
- Địa điểm nơi cất giữ phải thoáng mát.
- Cát sạch được rửa bằng nước vôi trong, để ráo nước. Đây là điều phải chú ý vì một số khuyến cáo bảo quản bằng cát nhưng không xử lý đã làm vỏ quả bị thối và lây lan sang cả lô quả bảo quản.
- Xếp ván, khung ván thủng ô hay ô chứa vào nơi bảo quản.


Bước 3. Tiến hành bảo quản.
- Phủ lên bề ván, khung ván, ô chứa một lớp cát dày 8 -10 cm với chiều rộng phụ thuộc vào ô kho và số lượng quả bưởi cần bảo quản.
- Xếp quả bưởi đã xử lý ở bước 1 lên lớp cát đó.
- Bưởi được xếp theo hàng ô vuông, hàng cách hàng 5cm, quả cách quả 5cm.
- Lớp quả thứ nhất xếp xong phủ tiếp 1 lớp cát dày 5 - 10cm rồi tiếp xếp lớp quả thứ hai.
Cách làm này lặp đi lặp lại và chỉ xếp từ 5 đến 6 lớp để thuận lợi cho công tác kiểm tra sau này. Trên cùng phủ 1 lớp cát dày 10 cm.


Bước 4. Tổ chức kiểm tra loại bỏ những quả hư hỏng.
Định kỳ 20 - 25 ngày tiến hành kiểm tra từng lớp quả để loại những quả hư hỏng nhằm tránh lây lan sang những quả khác. Sau khi kiểm tra xong loại bỏ hết những quả hư, tiến hành xếp lại như các bước trên.


So với các phương pháp bảo quản kho lạnh, bảo quản bằng hóa chất thì việc bảo quản bằng cát có hiệu quả không bằng, tỷ lệ quả hư 10 - 15% nhưng ưu điểm của phương pháp này là: Cải tiến những nhược điểm phương pháp bảo quản truyền thống, đầu tư ít, hoàn toàn giữ nguyên được chất lượng, màu sắc, đặc biệt hàm lượng đường tăng cao lên từ 10 % - 12% lên 15 - 17 %, tuy nhiên độ căng, bóng của quả có giảm nhưng không đáng kể.

bao quan buoi dien sau thu hoach
Xếp bưởi xuống nền gạch khô, thoáng

Bảo quản quả bưởi dùng để ăn dần: 

Nếu bảo quản đúng cách, bưởi Diễn có thể để được từ 5 - 7 tháng ?
 
Bưởi Diễn có thể để được chừng 6 - 7 tháng
Bưởi Diễn có thể để được chừng 6 - 7 tháng

Theo phản ánh của chị Nguyễn H.N. (đường Xuân Thuỷ, Hà Nội), từ trước tết Nguyên đán, chị đã mua hơn 20 quả bưởi. Tuy nhiên thấy làm lạ bởi bưởi vẫn tươi nguyên sau 6-7 tháng, chị H.N. bổ ra, múi bưởi vẫn mọng nước, không bị nẫu và đặc biệt vị vẫn ngon như lúc mới mua. Chị hoang mang, lo lắng liệu loại quả "lành" nhất này có chứa hoá chất giúp tươi lâu ? 

Cách này đơn giản, chỉ cần làm giàn bằng tre hay gỗ nhiều tầng, mỗi tầng cách nhau 25-30 cm, xếp quả bưởi vào kín từng tầng, để giàn bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Cách này bảo quản bưởi Đoan Hùng, bưởi Diễn tới 3 - 4 tháng sau thu hoạch, tuy vỏ ngoài quả bưởi đã héo nhăn nheo nhưng lõi bưởi vẫn mọng nước, tôm không nát, ăn ngọt đậm đà hơn lúc mới thu hoạch, giá bán lại tăng gấp 1,5 - 2 lần lúc thu hoạch. Lưu ý, tránh xếp trồng các quả lên nhau gây đè nén, nát bưởi sẽ hỏng nhanh hơn.

cach bao quan buoi dien tet
Bảo quan bưởi Diễn
Cách nữa, để cho bưởi ráo hết phần nhựa khoảng 10 – 15 ngày, sau đó cho vào túi lưới hay rổ bảo quản nơi thoáng mát để ăn dần. Nếu thời tiết ẩm, nồm thì phải kiểm tra những túi có hiện tượng đổ mồ hôi, bỏ ra cho quả khô. Không nên cất bưởi trong túi nhựa hay trong tủ lạnh, bưởi sẽ nhanh bị hỏng.
 
Bưởi Diễn tuy đã héo nhăn nheo nhưng lõi bưởi vẫn mọng nước, tôm không nát, ăn ngọt đậm đà hơn lúc mới thu hoạch
Bưởi Diễn tuy đã héo nhăn nheo nhưng lõi bưởi vẫn mọng nước, tôm không nát, ăn ngọt đậm đà hơn lúc mới thu hoạch

Ngoài ra, các bạn có thể thực hiện theo cách sau: khi bưởi hái xuống được chừng 5 - 10 ngày, bạn dùng vôi bột hòa tan (nước vôi đặc sính) bôi vào đầu cuống bưởi. Cách này nhằm ngăn không cho vi sinh vật thâm nhập vào trái bưởi Diễn từ cuống xuống. Sau đó, các bạn lấy túi linong cho từng quả bưởi vào và buộc chặt lại, tránh tiếp xúc với nước và hơi ẩm. Cách này nhằm ngăn không cho không khí tiếp xúc với trái bưởi. Làm theo cách này, bưởi Diễn có thể bảo quản được chừng 2- 3 tháng. 

bảo quản bưởi
Rắc một lớp mỏng vôi bột khô xuống dưới nền gạch sau đó đặt bưởi lên trên nền

Các bạn cũng có thể rắc một lớp mỏng vôi bột khô xuống dưới nền gạch (gạch hoa, hoặc nền khô ráo), sau đó đặt bưởi lên trên nền. Cách này giúp bưởi Diễn khi hỏng (thối hay dập) không lan sang các quả khác. Với cách này các bạn có thể bảo quản bưởi được chừng 2 tháng.

Lưu ý: khi xếp bưởi các bạn để cuống bưởi úp xuống mặt đất/mặt sàn.


Trong lúc chờ đợi áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới về bảo quản bưởi sau thu hoạch, với những phương pháp chia sẻ bên trên, hy vọng sẽ giúp bà con nông dân trồng bưởi, quý khách hàng mua bưởi Diễn có biện pháp bảo quản quả bưởi một cách đơn giản và hiệu quả nhất.



ĐẾN VỚI CHÚNG TÔI, QUÝ KHÁCH SẼ 
ĐƯỢC:
Liên hệ ngay: Tại đây
 
" Chúng tôi xin đảm bảo tới cùng về chất lượng của sản phẩm, bán với giá hợp lí nhất cho quý vị, giá đặc biệt khi mua với số lượng lớn, giao hàng tận nơi trong khu vực Hà Nội. Quý khách có thể về tận vườn để lựa chọn. Thương hiệu bưởi Diễn Lân Hùng sẽ xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra và là quà biếu tốt nhất cho quý khách hàng lựa chọn, cân nhắc! "

Bài đăng phổ biến

BƯỞI DIỄN LÂN HÙNG - VINH DANH NÔNG SẢN VIỆT [Bưởi diễn chính hãng - uy tín - giá cả tốt nhấT !]

Truy Cập